Tổng quan môi trường và chiến lược thương mại điện tử

Slide Môi trường và chiến lược thương mại điện tử

Chương 1 - Tổng quan môi trường và chiến lược thương mại điện tử




1.1. Một số thuật ngữ cơ bản

1.2. Các giai đoạn ứng dụng internet trong kinh doanh

1.3. Tổng quan thực trạng TMĐT Việt Nam

1.4. Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu

Tóm tắt chương 2:

1.1. Một số thuật ngữ cơ bản

Tình huống:Traditional business/ E-commerce / E-business

+ A muốn mua máy giặt. A mang theo tiền tới cửa hàng KD máy giặt, xem xét rất nhiều nhãn hiệu khác nhau -> quyết định mua máy giặt TOSHIBA

+ B cũng muốn mua máy giặt. Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng về giá cả và thương hiệu qua internet à A quyết định mua máy Electrolux Spinmaster à Tới cửa hàng mua.

+ C muốn mua hoa tặng người yêu: Gọi điện đặt hàng à thanh toán bằng thẻ tín dụng à hẹn cửa hàng mang hoa đến lúc 5 pm.

1.1.1. E-commerce là gì?
vThương mại điện tử (E-commerce or Electronic commerce):

vTMĐT biểu thị quá trình mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ và thông tin thông qua mạng máy tính, bao gồm cả internet (Turban, 2002)

v“TMĐT là việc thực hiện các hoạt động thương mại dựa trên các công cụ điện tử, đặc biệt là Internet .”

E-commerce = E + Commerce
v

Công nghệ thông tin (IT)
ØPC

ØModem

ØISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet)

ØCác giao thức truyền thông đa phương tiện

ØWeb browser

ØCác ngôn ngữ lập trình Web (HTML, JavaScript) và các công cụ phát triển

ØCác thiết bị không dây

Ø …

Giao dịch thương mại
ØGồm các giao dịch thương mại giữa các nhà kinh doanh, khách hàng, chính phủ

ØCác giao dịch này dựa trên các quan hệ thương mại nhưng cũng dựa trên quan hệ kỹ thuật

ØE-commerce chủ yếu nhằm vào sự đáp ứng đơn đặt hàng và dịch vụ khách hàng

ØCác kỹ thuật Internet hỗ trợ phát triển sản phẩm

Bản chất của e-com (EC):

-  Góc độ truyền thông: EC là việc chuyển giao hàng hóa, thông tin, thanh toán qua mạng và các phương tiện điện tử khác.

-  Góc độ quá trình KD: EC là việc ứng dụng công nghệ nhằm tự động hóa các giao dịch và các dòng công việc trong KD.

-  Góc độ dịch vụ: EC là công cụ biểu thị mong muốn cắt giảm chi phí trong khi nâng cao dịch vụ và tốc độ giao chuyển.

-  Góc độ hợp tác: EC là mô hình hợp tác liên nội bộ DN.

-  Góc độ cộng đồng: EC cung cấp một khu vực tập trung cho các thành viên cộng đồng để học hỏi, giao dịch và hợp tác…

...........................

1.2.  Các giai đoạn ứng dụng internet vào KD

1.3. Tổng quan về MT và CL TMĐT của các DN Việt Nam

1.4.1.  Đối tượng nghiên cứu môn học
vHoạt động KD của DN TMĐT

vCác yếu tố cấu thành MT và Quản trị chiến lược TMĐT

Môi trường TMĐT

Con người

Cơ sở vật chất

….
vCác giai đoạn quản trị CL TMĐT

Hoạch định chiến lược TMĐT

Thực thi chiến lược TMĐT

Kiểm tra và đành giá chiến lược TMĐT

1.4.2.  Phương pháp nghiên cứu
vPhương pháp tiếp cận hệ thống logic và lịch sử

vPhương pháp tiếp cận thực tiễn các vấn đề lý luận qua các case study

vPhương pháp tư duy kinh tế mới – phương pháp hiệu quả tối đa

Xem/Download slide đầy đủ tại đây


Related

Slide - Giáo trình 876479606275227238

Post a Comment Bình luận mặc định

emo-but-icon

Video

Xúc động bộ ảnh về cặp đôi chia tay khi vẫn còn yêu

Dòng thời gian

item