Thị trường và hành vi khách hàng trong thương mại điện tử

Slide Môi trường và chiến lược thương mại điện tử

Chương 3. Thị trường và hành vi khách hàng trong thương mại điện tử

Nội dung chính:
3.1.  Khái niệm thị trường trong thương mại điện tử và Phân định thị trường với không gian thị trường
3.2.  Phân đoạn thị trường trong thương mại điện tử
3.3.  Tiếp cận thị trường mục tiêu trong thương mại điện tử


Tóm tắt chương 3:

3.1.  KN thị trường trong TMĐT và Phân định thị trường với không gian thị trường

3.1.1.  Khái niệm thị trường trong TMĐT


§3 chức năng chính của thị trường:

§Giúp người bán và người mua gặp nhau

§Giúp việc trao đổi thông tin, hàng hóa, dịch vụ và thanh toán thuận tiện hơn trong các giao dịch

§Cung cấp nền tảng hạ tầng mang tính tổ chức. VD: hệ thống luật pháp và các khung hành động nhằm khuyến khích các chức năng khác của thị trường

3.1.1.  Khái niệm thị trường trong TMĐT


§Thị trường trong TMĐT là nơi người bán và người mua trao đổi hàng hóa/dịch vụ để lấy tiền (hoặc lấy hàng hóa/dịch vụ khác) nhưng quá trình này diễn ra do sự hỗ trợ của các phương tiện điện tử

§Thị trường (marketplace) trong TMĐT được chuyển thành Không gian thị trường (marketspace)

§

vNgười tiêu dùng trong Thế kỷ 21:

üSố lượng người sử dụng internet ngày càng tăng (2007: 1.1 tỷ người, năm 2010: ước tính 1.6 tỷ người)

üPhân bố không đồng đều về mức độ sử dụng Internet giữa các quốc gia (các nước phát triển: 52.9%, các nước đang phát triển: 6.9%)

üKhách hàng tổ chức chiếm 85% trong tổng giao dịch của TMĐT

üCó trình độ tin học, hiểu biết về công nghệ

üChủ yếu là khách hàng trẻ tuổi, nam quan tâm nhiều hơn nữ.

üLà những người “cash rich time poor”

3.1.2.  Phân định thị trường với không gian thị trường điện tử

3.1.3. Các thành tố cấu thành không gian thị trường điện tử


§Người bán

§Người mua

§Hàng hóa (vật lý hoặc số)

§Cơ sở hạ tầng

3.1.3. Các thành tố cấu thành không gian thị trường điện tử

       Người mua


§KH truy cập web để tìm kiếm:

ØSự mặc cả (so sánh giá cả)

ØCác mặt hàng được KH hóa

ØCác mặt hàng sưu tập (BST ĐTDĐ, laptop…).

ØGiải trí (music, game, đọc báo...)

§Các KH tổ chức chiếm hơn 85% tổng thị trường TMĐT

3.1.3. Các thành tố cấu thành không gian thị trường điện tử


§Sản phẩm

§SP vật lý (laptop, ĐTDĐ, quần áo…)

§SP số (sách báo số, âm nhạc, phầm mềm,…)

3.1.3. Các thành tố cấu thành không gian thị trường điện tử


§Front-end

§Seller’s  portal

§Electronic catalogs

§Shopping cart

§Search engine

§Payment gateway

3.1.3. Các thành tố cấu thành không gian thị trường điện tử


§Các trung gian: bên thứ 3 hoạt động giữa người bán và người mua. VD: Ecvn.com, enbac.com,…

§Các đối tác KD khác: Các đối tác cùng cộng tác trong mạng internet, chủ yếu là đối tác trong chuỗi cung ứng

§Các dịch vụ bổ trợ:

ØCác dịch vụ mang lại niềm tin cao, đảm bảo bởi chứng chỉ

ØCác nhà cung cấp tri thức

VD: DV thuế điện tử, hải quan điện tử, thủ tục XNK điện tử, thủ tục liên quan tới đầu tư và KD điện tử… của các cơ quan ngang bộ của CP

3.1.4.  Các loại thị trường TMĐT


vPhân chia theo các đối tượng tham gia thị trường:

ØDoanh nghiệp

ØNgười tiêu dùng

=> Ma trận phân đoạn thị trường TMĐT

 H3.1. Ma trận phân đoạn thị trường TMĐT

3.1.4.  Các loại thị trường TMĐT

  a. Thị trường B2B:

  - Là loại thị trường có khối lượng giao dịch lớn nhất trong TMĐT

  - Các  giao dịch được thực hiện giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp thông qua các phương tiện điện tử

  - Các giao dịch: mua bán, trao đổi hàng hóa/dịch vụ, thông tin, quản lý dây chuyền cung ứng từ nhà cung cấp tới công ty và từ công ty tới khách hàng,…

  - VD: B2btrade.biz, Alibaba.com,…

  a. Thị trường B2B:

  - Thị trường B2B tập trung vào việc thu hút người mua => tiêu chí giá thấp được đặt lên hàng đầu

  - Kiểu đấu giá ngược trở nên phổ biến: người bán cố gắng xướng giá thấp nhất để đạt được 1 hợp đồng với người mua

   => cường độ cạnh tranh trong thị trường B2B rất lớn

  - Sự cạnh tranh khốc liệt và sức ép về tiêu chuẩn hàng hóa để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ làm mất

  dần tính riêng biệt của nhãn hiệu

  - Làm xói mòn mối quan hệ trực tiếp giữa

  người bán và người mua

Danh sách các website B2B Việt Nam
  • http://www.ACEvn.com
  • http://www.b2btrade.biz
  • http://www.bizviet.net
  • http://www.bvom.com
  • http://www.camau.com.vn
  • http://www.e-vietnamlife.com
  • http://www.ecvina.com
  • http://www.ecvn.gov.vn


3.1.4.  Các loại thị trường TMĐT

  b. Thị trường B2C (Business to Customer):

  - Các giao dịch (trao đổi các dịch vụ, thông tin và/hoặc các sản phẩm) diễn ra giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cuối cùng thông qua các phương tiện điện tử.

  - VD: Amazon.com , megabuy.com,…..

  - Các hoạt động trong B2C: bán lẻ trên mạng,

  ngân hàng trực tuyến, DV du lịch trực tuyến,

  đấu giá trực tuyến, thông tin về sức khỏe

  và BĐS,…

3.1.4.  Các loại thị trường TMĐT

  b. Thị trường B2C (Business to Customer):

  - Doanh thu TMĐT B2C thế giới:

  + 2006: 144 tỷ $

  + 2007: 175 tỷ $

Danh sách các Website B2C tại Việt Nam:

3.1.4.  Các loại thị trường TMĐT

c. Thị trường C2C (Customer to Customer):


-Giao dịch được thực hiện giữa cá nhân với cá nhân thông qua các phương tiện điện tử

-VD: enbac.com, chodientu.vn,…..

3.1.4.  Các loại thị trường TMĐT

3.1.4.  Các loại thị trường TMĐT

  c. Thị trường C2B (Customer to Business):

  - Các giao dịch thương mại diễn ra giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp thông qua các phương tiện điện tử

  - Có khối lượng giao dịch nhỏ nhất trong TMĐT

  - VD: Amazon.com,…

3.1.4.  Các loại thị trường TMĐT


vPhân chia theo lượng người mua và người bán

ØShopping – Platform (Ga mua sắm): 1 vài người mua, nhiều người bán

ØThị trường điện tử (Marketplace): nhiều người mua, nhiều người bán

Hình 3.2.  Các giai đoạn của giao dịch
trong không gian thị trường

Chương 3

3.2.1.Phân đoạn thị trường người TD trong TMĐT

3.2.1.Phân đoạn thị trường người TD trong TMĐT

 H3.3. Ma trận phân loại thị trường TMĐT

3.2.2. Phân đoạn thị trường DN trong TMĐT

3.2.2. Phân đoạn thị trường DN trong TMĐT

3.2.3. Hành vi khách hàng điện tử

a. Khách hàng trong B2C

  3.1.  KN thị trường trong TMĐT và Phân định thị trường với không gian thị trường

  3.2.  Phân đoạn thị trường trong TMĐT

  3.3.  Tiếp cận thị trường mục tiêu trong TMĐT


v Làm thế nào để DN TMĐT tiếp cận thị trường mục tiêu?

  => DN có ý định phục vụ một hay nhiều đoạn thị trường?

Xem/Download slide đầy đủ tại đây

Related

Slide - Giáo trình 3714777066988361165

Post a Comment Bình luận mặc định

  1. […] thể bạn quan tâm Thị trường và hành vi khách hàng trong thương mại điện tử Đề thi Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử B2B Tìm, lựa chọn và mô […]

    ReplyDelete
  2. […] thể bạn quan tâm: Thị trường và hành vi khách hàng trong thương mại điện tử Đề thi Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử B2B Thương Mại Điện Tử […]

    ReplyDelete
  3. […] thể bạn quan tâm:Thị trường và hành vi khách hàng trong thương mại điện tửĐề thi Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử B2BThương Mại Điện Tử […]

    ReplyDelete

emo-but-icon

Video

Xúc động bộ ảnh về cặp đôi chia tay khi vẫn còn yêu

Dòng thời gian

item