Đôi lúc, có tiền không phải là đã vui

Đêm Hà Nội oi bức khó chịu, tôi lại ngồi viết về những ngày đã qua...


Lắng nghe, quan sát, tiếp thu, học hỏi không bao giờ là thừa.


Tôi đã đi làm được gần một tháng và đã quen với công việc mới. Nói là mới nhưng không thực sự quá lạ lẫm, mới mẻ vì tôi đã từng làm nhân viên kinh doanh qua điện thoại rồi. Nhưng không vì thế mà tôi dám nói công việc này đơn giản. Tôi phải làm quen với khách hàng mới - những người rất khéo léo, thậm chí là ghê gớm trong giao tiếp, với môi trường làm việc mới, và dĩ nhiên, cách thức làm việc cũng hoàn toàn mới.


Một chút kinh nghiệm làm thêm trở thành nền tảng rất tốt để tôi làm quen với công việc hiện tại. Cũng vì có kinh nghiệm nên tôi học việc khá nhanh và tự tin hơn trao đổi với khách hàng hơn. Thế nhưng với tập khách hàng rất mới mẻ này, tôi vẫn còn phải học hỏi rất nhiều về cách chăm sóc khách hàng từ những nhân viên kỳ cựu trong công ty. Lắng nghe, quan sát, tiếp thu và học hỏi cách các chị ấy thuyết phục khách hàng mua hàng, tôi đã có thêm được một vài kinh nghiệm cho mình. Vì thế mà tôi đã trao đổi với khách hàng một cách thoải mái, vui vẻ và thân thiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên tôi tự thấy mình chưa để lại được ấn tượng đối với nhiều khách hàng. Và điều này tôi còn phải học hỏi, cố gắng rất nhiều nữa.


Ta giận người, người giận ta.


Công việc hiện tại của tôi khá thoải mái nhưng không phải lúc nào cũng thế. Đã có nhiều lần mọi người trong phòng phải trao đổi với nhau một cách khá bức xúc, nặng nề. Và thú thực là đã vài lần tôi cảm thấy rất ức chế, khó chịu nhưng tôi đã cố gắng không thể hiện ra, mà lỡ có thể hiện thì đó cũng chưa phải là cảm xúc thật của tôi.


Hôm trước, tôi bực mình, chẳng muốn làm việc tiếp nữa. Nhân lúc rảnh rỗi, tôi gọi điện lên tổng đài hỏi về dịch vụ mà họ tự kích hoạt cho thuê bao của tôi. Vì tâm trạng đang rất bực bội khó chịu nên tôi nói chuyện rất đều đều, khô cứng, không hách dịch nhưng cũng không vui, nói chung là không có cảm xúc gì hết.


Đã từng làm chăm sóc khách hàng, thế nên tôi chắc chắn đến 90% rằng bạn nhân viên hỗ trợ tôi cũng chẳng thấy thoải mái gì. Thế nhưng, như một thói quen, bạn ấy vẫn vui vẻ, nhiệt tình. Và lúc kết thúc cuộc gọi, bạn ấy còn cười và chúc tôi một ngày vui vẻ. Nghe bạn ấy chúc, tôi bỗng bật cười. Tôi cười không phải vì tôi vui hay thích thú khi có người chúc mình. Tôi cười vì thấy mình lúc đó thật ích kỷ. Chỉ vì sự bực dọc trong công việc của mình mà tôi đã mang đến sự không thoải mái cho công việc của người khác. Trong giây phút đó, tôi tưởng như mình vỡ ra được một điều gì đó mới lạ lắm, hay đại loại như vừa bừng tỉnh khỏi cơn mê vậy. Tôi bỗng thấy mình nhẹ nhõm, chẳng còn chút ức chế nào nữa. Và tôi vui vẻ làm việc trở lại. Nếu nhớ danh số của bạn nhân viên đó chắc tôi sẽ gọi điện lại để cảm ơn bạn ấy liền ngay và lập tức :D


Đôi lúc, có tiền không phải là đã vui.


Cái nghề chăm sóc khách hàng chẳng khác gì làm dâu trăm họ, lại còn kiêm thêm công việc kinh doanh, mà lại bị áp doanh số định mức nữa nên nhiều khi cảm thấy rất căng thẳng. Trong công việc, chẳng bao giờ tôi để lộ cho khách hàng biết rằng tôi đang rất bực mình. Tôi kiềm chế mình bằng một suy nghĩ rất đơn giản, đó là: "bật" khách hàng là sẽ bị trừ lương, tiền lương thì ít ỏi và phải vất vả mới kiếm được thế nên không được để mất dễ dàng như thế được! Và thế là tôi lại "ngoan", lại nhẹ nhàng trao đổi với khách. Có lẽ chỉ có tiền mới khiến tôi vui thì phải?!?!


Hôm đó, sau khi gọi tổng đài thì tôi làm việc tiếp. Tự nhiên lại có khách chuyển tiền cho tôi (thực ra là chuyển tiền để thanh toán dịch vụ). Bình thường thì tôi vui lắm nhưng hôm đấy chẳng thấy vui gì cả. Chắc vì vẫn còn dư âm của cơn bực bội lúc trước. Nhưng quan trọng là tiền đó không phải tiền của tôi. Để có được "khoản tiền" đó, tôi phải tốn công tốn sức và nhiều khi còn được "khuyến mại" thêm cục tức vào người nữa chứ có sung sướng gì đâu. Tóm lại là tôi chỉ vui được với những gì là của mình thôi, bất kể nó là tiền bạc hay chỉ đơn giả là một cái móc chìa khóa nhỏ bé.

Related

Diary 2697518171121822830

Post a Comment Bình luận mặc định

emo-but-icon

Bài viết nổi bật

Video

Xúc động bộ ảnh về cặp đôi chia tay khi vẫn còn yêu

Dòng thời gian

item