Một chút suy nghĩ về SEO

Mấy nay tôi đang suy nghĩ về việc sẽ học lại về SEO, học một cách bài bản chứ không học theo cảm hứng như từ trước đến giờ nữa. Tôi lên mạng tìm tài liệu về SEO on page, các hướng dẫn SEO blogspot,... Rất là nhiều tài liệu. Với tôi là quá nhiều, mỗi nơi nói một kiểu làm tôi "ngộp thở" không biết bắt đầu từ đâu.

Đúng ra, tôi cũng đã biết một chút rất căn bản về SEO, đặc biệt là SEO on page, và dường như tôi có suy nghĩ chưa đúng lắm về SEO nên bây giờ tôi càng "rối trí" và "ngại" làm mới, "ngại" thay đổi,... Thế là một ngày trôi đi tôi vẫn chưa làm được gì ngoài việc chuẩn bị tài liệu và download ảnh :D

Tối muộn hôm qua tôi có kiểm tra một số blog wordpress và thực sự bất ngờ khi một trong số những blog đó có giá trị lên đến hơn 1 tỷ đồng! Đó là một con số rất lớn đối với tôi. Trước giờ tôi luôn ngưỡng mộ blog của một anh chuyên làm về game show giải trí. Sau nhiều lần kiểm tra, tôi thấy blog của anh ấy rất hay đứng đầu bảng xếp hạng của Wordpress tại Việt Nam và chẳng có blog nào vượt qua được. Và với tôi đó là "blog số 1" ở nước ta. Tôi nói thế vì 2 lý do. Thứ nhất, kết quả đó do chính Wordpress.com xếp hạng và công bố hàng ngày. Thứ hai, một số blog khác có thứ hạng cao hơn nhưng hầu hết nội dung lại có phần tiêu cực hoặc giải trí không lành mạnh. Tôi không thích những điều đó thế nên tôi không quan tâm đến việc những blog đó xếp thứ hạng bao nhiêu. Đó là chưa kể đến việc theo một số nguồn thông tin trên mạng thì blog wordpress.com bị chặn ở Việt Nam cũng chỉ vì những blog có nội dung tiêu cực như thế. Nếu đúng là như vậy thì quả thực đáng buồn.

Trở lại với "blog khủng" mà tôi vừa phát hiện ra. Có nhiều vấn đề mà tôi vẫn còn thắc mắc từ tối qua đến giờ là tại sao một blog có lượng view cao ngất ngưởng như thế, vượt xa cả "blog số 1" của tôi, lại chưa bao giờ thấy xuất hiện trên bảng xếp hạng của Wordpress. Hơn nữa, nội dung trên blog đấy hoàn toàn là copy y nguyên từ các trang báo mạng. Kiểm tra thì thấy chẳng có mấy từ khóa và cũng không có nhiều từ khóa đứng top 10 của Google. Vậy mà xếp hạng Alexa và giá trị ước tính của blog đó lại cao đến như thế. Hẳn là chủ nhân blog này làm SEO rất tốt hoặc biết nhiều cách khiến cho blog của mình trở nên giá trị lắm đây. Và mình lại có thêm một blogger để ngưỡng mộ và muốn học hỏi kinh nghiệm :D

Từ lúc tôi bắt đầu biết về SEO, hầu hết mọi người thường nói với tôi là để làm SEO thì phải có nội dung và nội dung thì phải do mình sáng tạo ra, nếu copy của người khác thì kết quả không thể cao được, thậm chí là sẽ bị Google "đánh tụt". Bản thân tôi cũng thấy như thế và do không đi sâu tìm hiểu về SEO nên từ đó tới giờ tôi mặc định điều đó là đúng. Vậy nhưng với trường hợp như trên thì tôi phải nghĩ lại rồi. Đi copy thôi nhưng giá trị của blog đấy lại là một con số mà rất nhiều người mơ ước. Đành rằng giá trị ước tính thì có thể chưa chính xác 100% và cách định giá website đó chưa hẳn đã phù hợp nhưng dù sao nó cũng được nhiều người sử dụng để định giá các website tại Việt Nam và cả trên thế giới. Mà một khi nhiều người sử dụng nó thì rất có thể nó sẽ trở thành "thước đo chuẩn". SEO quả là một lĩnh vực còn nhiều bất ngờ và khó hiểu đối với tôi.

Chuyện này làm tôi lại nhớ đến chuyện ở một công ty mà tôi từng làm. Hôm đó vị chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc của công ty bảo tôi xây dựng các từ khóa để anh ta "nhồi nhét" vào cái trang chủ vốn đã có quá nhiều thứ hỗn tạp của công ty. Tôi nói thế vì có nhiều từ khóa chẳng liên quan gì đến nội dung website. Hơn nữa là có thêm từ khóa đó thì công ty cũng chưa thể có khả năng viết bài về nó. Nói nhỏ là lúc đó tôi cũng sợ anh ta "đẻ" ra nhiều từ khóa thì tôi lại phải viết nhiều bài. Thế nên tôi đã bảo là không phải thêm chúng vào nữa, khách hàng của mình có cần những cái này đâu. Anh ta trả lời tôi rằng: "Em vẫn chưa hiểu phải không. Em phải nhớ là mình đang làm SEO. Chỉ cần chèn nhiều từ khóa lên web để tăng view chứ không cần quan tâm đến khách hàng".

Uhm, ra là vậy, không cần quan tâm đến khách hàng! Có mỗi thế thôi mà cái đầu chậm hiểu của tôi mãi cũng không hiểu được. Hay tại nó quá khác so với những gì tôi được học ở trường, rằng luôn phải quan tâm đến khách hàng. Ở thời buổi này, người ta kinh doanh, ở lĩnh vực gì thì người ta cũng đang có sự quan tâm đến khách hàng nhiều hơn. Phải quan tâm, phải tìm hiểu thì mới biết khách hàng cần gì, muốn gì để mà kinh doanh chứ. Không quan tâm đến khách hàng thì khách hàng cũng chẳng quan tâm đến mình, thay vào đó đối thủ sẽ "quan tâm hộ" và khách hàng thì "quan tâm lại". Thế là mất cơ hội. Đó là lý do giải thích vì sao một công ty đừng có buồn khi website của họ nhồi bao nhiêu từ khóa mà chẳng có giá trị gì và việc kinh doanh thì chẳng có tiến triển gì như thế.

SEO chưa phải là tất cả. Một công ty làm về lĩnh vực SEO cũng chưa chắc là một công ty giỏi SEO!

Related

Diary 9049643194771548254

Post a Comment Bình luận mặc định

emo-but-icon

Bài viết nổi bật

Video

Xúc động bộ ảnh về cặp đôi chia tay khi vẫn còn yêu

Dòng thời gian

item