Thực thi và đánh giá Chiến lược thương mại điện tử
https://quanglam92.blogspot.com/2013/12/thuc-thi-va-anh-gia-chien-luoc-thuong_33.html
Slide Môi trường và chiến lược thương mại điện tử
Chương 5. Thực thi và đánh giá Chiến lược thương mại điện tử
5.1. Các vấn đề cơ bản trong thực thi Chiến lược thương mại điện tử
5.1.1. Khái niệm thực thi Chiến lược thương mại điện tử
5.1.2. Thiết lập các mục tiêu hàng năm
5.1.3. Phân bổ các nguồn lực cho thương mại điện tử
5.1.4. Xây dựng các chính sách thực thi Chiến lược thương mại điện tử
5.1.5. Thay đổi cấu trúc tổ chức thực thi Chiến lược thương mại điện tử
5.1.6. Phát huy văn hóa thương mại điện tử
5.2. Đánh giá chiến lược thương mại điện tử của doanh nghiệp
Tóm tắt tài liệu
5.1. Các vấn đề cơ bản trong thực thi Chiến lược thương mại điện tử
5.1.1. Khái niệm
- Thực thi CL TMĐT là quá trình hoàn thiện các dự án ứng dụng CNTT nhằm hỗ trợ cho DN đạt được mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch TMĐT
5.1.3. Các chính sách triển khai CL TMĐT:
vChính sách E – Marketing
vChính sách nhân sự cho TMĐT
vChính sách công nghệ thông tin TMĐT
vChính sách tài chính
vChính sách R&D
v Chính sách e – Marketing:
+ Chính sách chào hàng
+ Chính sách định giá
+ Chính sách phân phối
+ Chính sách xúc tiến điện tử
+ Chính sách phân đoạn thị trường điện tử
+ Chính sách định vị thị trường điện tử
+ Chính sách chào hàng
+ Chính sách định giá
+ Chính sách phân phối
+ Chính sách xúc tiến điện tử
+ Chính sách phân đoạn thị trường điện tử
+ Chính sách định vị thị trường điện tử
ØMột số hình thức đào tạo phổ biến tại các DN TMĐT:
üĐào tạo tại chỗ thông qua kinh nghiệm làm việc thực tế (chiếm 43%)
üGửi nhân viên đi học (thường là đối với các DN có từ 50 nhân viên trở lên) (chiếm 27%)
üTự mở lớp đào tạo (chiếm 3%)
üKhông đào tạo (chiếm 38%)
(Nguồn: Báo cáo TMĐT 2009)
ØPhát triển cán bộ chuyên trách TMĐT
ü33% DN có bố trí cán bộ chuyên trách về TMĐT, giảm nhẹ so với năm 2008 (34%)
üTỷ lệ DN có cán bộ chuyên trách về TMĐT chịu ảnh hưởng rõ nhất của quy mô DN. Trong khi 57% DN lớn có cán bộ chuyên trách về TMĐT thì tỷ lệ này chỉ là 28% tại các DN nhỏ và vừa
üTỷ lệ cán bộ chuyên trách về TMĐT cũng khác biệt nhau giữa các lĩnh vực. Đứng đầu là các DN thuộc lĩnh vực CNTT và tài chính (với tỷ lệ 62% và 52%). Trong khi đó, Thương mại là lĩnh vực yêu cầu trình độ ứng dụng CNTT và TMĐT cao nhưng tỷ lệ DN có cán bộ chuyên trách về TMĐT lại khá thấp (27%)
ü Việc có cán bộ chuyên trách về TMĐT có ảnh hưởng rõ rệt tới hiệu quả tham gia sàn giao dịch của các DN. 67% DN đánh giá hiệu quả tham gia sàn giao dịch là rất cao do có cán bộ chuyên trách, còn 71% DN đánh giá hiệu quả tham gia sàn giao dịch rất thấp do không có cán bộ chuyên trách
(Nguồn: Báo cáo TMĐT, 2009)
§Chế độ đãi ngộ thống nhất và hợp lý
§Giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ DN
§Tạo môi trường văn hóa nhân sự hỗ trợ chiến lược
ØHuy động vốn cần thiết: Nguồn vốn: từ lợi nhuận; các khoản nợ, cổ phần…
ØDự toán ngân sách tài chính: Mô tả chi tiết vốn được cung cấp và chi tiêu ra sao?
ØLãi suất cổ phần: Định rõ qui tắc phân chia lợi nhuận trong thực hiện CL
ØLoại tiền tệ sử dụng trong giao dịch TMĐT: sử dụng đồng nội tệ, đồng tiền của nước mua hàng hay ngoại tệ mạnh?
ØNhững chi phí khác có liên quan đến TMĐT: thuế, chi phí về tín dụng thương mại, chi phí giao dịch điện tử, chi phí bảo đảm an toàn mật mã, chi phí ngân hàng, bảo hiểm,…
v
vChính sách R&D:
üCải tiến, nâng cao chất lượng SP/DV
üPhát triển thêm SP/DV mới
üCải tiến quy trình KD